Theory of stock investment and speculator

divergence

Posted on: June 22, 2008

 Divergence pattern

                  divergence คือสัญญาณชัดแย้งกันในระหว่างแนวโน้ม แบ่งออกเป็น bullish divergence และ bearish divergence

bullish divergence

                 เป็นสัญญาณขัดแย้งของขาขึ้นบ่งบอกว่าหุ้นใกล้จะลงแล้วคือเมื่อเวลาหุ้นขึ้น มี new high แต่ สัญญาณ indicator เช่น rsi macd stochastic ไม่เกิด new high แต่สำหรับ volume และ value ก็มีลักษณะเหมือนเช่นกัน แต่ไม่ควรใช้ volume และ value เป็นตัวสังเกตุ แต่ให้ใช้ value และ volume เป็นตัวสังเกตุว่าdivergence นั้นเป็นสัญญาณจริงหรือสัญญาณหลอก

                  เงื่อนไขการเกิด bullish divergence ที่ดีคือ สัญญาณขัดแย้ง indicator จะต้องอยู่ในเขต Overbought จะมีโอกาสเป็นไปตามเงื่อนไขสูงกว่า bullish divergence ที่ไม่ได้เกิดในเขต Overbought   

bearish divergence

                เป็นสัญญาณขัดแย้งของขาลงบ่องบอกว่าหุ้นใกล้จะขึ้นแล้ว คือ เมื่อเวลาหุ้นลง มี new low แต่สัญญาญ indicator ไม่มี new low ตามไปเช่นเดียวกันกับ bullish divergence

                เงื่อนไขการเกิด bearish divergence ทีดี สัญญาณขัดแย้ง indicator จะต้องอยู่ในเขต Over sold เช่นกัน

สัญญาณลวง divergence

              ในบางครั้ง divergence อาจเกิดได้มากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้น จึงต้องใช้ value volume ช่วยสังเกตุกล่าวคือ บางครั้งเกิดสัญญาณ divergence ที่เด่นชัดแต่ อยู่ดีๆๆ มี volume หรือ value มาดันราคาจนราคาเพิ่มหรือทุบลงมาจนราคาลดลง จนทำให้ สัญญาณที่เกิด divergence นั้นเสียไป หรือบางกรณี มีแรงซื้อหรือแรงขายหนาแน่น จนทำให้ indicator อยู่สูงอยู่ตลอดเวลา ราคาก็ขึ้นหรือลงไปไม่หยุด

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่

http://www.alpari-idc.com/en/market-analysis-guide/technical-analysis/oscillators.html
http://www.stock-charts-made-easy.com/bullish-divergence.html
http://www.investopedia.com/articles/trading/04/012804.asp

2 Responses to "divergence"

คุณเข้าใจความหมายของ Classic Divergence สลับกันครับ ที่ถูกต้อง Bullish Divergence จะเกิดในช่วงก่อนจบขาลงเพื่อเตือนว่าราคาจะเกิดการกลับตัวขึ้นไป จึงใช้คำว่า bullish ครับ แต่ bearish divergence จะเกิดที่ปลายขาขึ้น เพื่อเตือนว่าราคาจะกลับตัวลง จึงใช้คำว่า bearish ครับ ความหมายของ bullish หรือ bearish จึงหมายถึง แนวโน้มของราคาที่จะเกิดขึ้นต่อไปครับ
ส่วนเรื่อง Volume นั้นเราไม่ได้ใช้ตัว volume โดยตรงในระบุ divergence แต่เราจะใช้ Indicators กลุ่มที่คำนวณมาจาก volume เช่น Accumulation/Distribution Money flow index หรืออีกหลายตัว เป็นตัวช่วยให้สัญญาณเตือนเรื่อง Divergence ได้ครับ เช่นเดียวกับกลุ่ม Indicators พวก Momentum indicators เช่น RSI MACD STOCHASTIC CCI เป็นต้น

Agreed with Kitty 63 Thank for your topics

Leave a comment

June 2008
S M T W T F S
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Archives

page loaded

www.free-counter-plus.com
http://www.free-counter-plus.com
unique loaded  blog counter


ข้อความทั้งหมด เป็นเพียงบันทึกมุมมองส่วนตัวและใช้เป็นกรณีศึกษา การวิเคราะห์หุ้นด้วยปัจจัยทางเทคนิค ไม่ต้องการชี้นำแต่อย่างใดทั้งสิ้น โปรดพิจาณาในความถูกต้องของมุมมอง